วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

2.เคส (CASE)

2.เคส (CASE)


ตัว ถังหรือตัวกล่องคอมพิวเตอร์ หลายคนจะเรียกว่าซีพียูเนื่องจากเข้าใจผิด สำหรับเคสนั้นใช้สำหรับบรรจุอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์หลักของคอมพิวเตอร์เอาไว้ ข้างใน เช่น CPU  เมนบอร์ด การ์ดจอ ฮาร์ดดิสก์ พัดลมระบายความร้อน และที่ขาดไม่ได้ก็คือ Power Supply ซึ่งจะมีติดอยู่ในเคสเรียบร้อย เคสคอมพิวเตอร์ควรเลือกที่รูปทรงสูง ๆ เพื่อจะได้ติดตั้งอุปกรณ์ได้ง่าย และควรเลือกเคสที่มีช่องสำหรับติดตั้งฮาร์ดดิสก์ ซีดีรอมไดรฟ์ เผื่อเอาไว้หลาย ๆ ช่อง ในกรณีที่ต้องการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมในภายหลังจะได้ง่ายขึ้น รูปร่างของ เคส (Case) จะแตกต่างกันไปตามแต่การออกแบบของผู้ผลิต ส่วนวัสดุที่ใช้ทำเคสนั้นมีทั้งโลหะ พลาสติก อะลูมิเนียม อะคลีลิก และก็วัสดุผสม

การดูแลรักษาเคส (CASE)

เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง เมื่อเปิดเครื่องทำงานจะเกิดความร้อนขึ้น ดังนั้นที่วางคอมพิวเตอร์ควรคำนึงการระบายความร้อนด้วย ทำเล ที่ตั้ง แสง เป็นต้น

ควรวางไว้ห่างจากพนังห้องประมาณ 30 Cm เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

ไม่ควรวางใกล้แอร์ เพราะการทำงานของแอร์จะมีสนามแม่เหล็กออกมาด้วย

ไม่ควรวางไว้ในที่ที่มีน้ำสาดถึง เช่น หน้าต่าง ไม่ควรวางในที่ ที่มีฝุ่นละอองมาก

ไม่ควรวางไว้ใกล้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีความถี่สูง เช่น โทรศัพท์มือถือ , มอเตอร์ไฟฟ้า เป็นต้น

การ ดูแลรักษาเคสนั้นก็เป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ปัญหาก็คือการเกิดไฟรั่วตามเคส ที่เป็นรอยต่าง ๆ เมื่อไปโดนจะรู้สึกจิ๊ด ๆ แต่ไม่เป็นอันตรายมากนักเพราะกระแสไฟฟ้าหลังจากที่ ผ่าน power supply มาแล้วจะเหลือไฟประมาณ  8 v.   หลังจากใช้เครื่องเสร็จควรใช้ผ้าคลุม Case คลุม เพื่อป้องกันฝุ่นละอองเข้าไปในเครื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น