วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

13.การซ่อมบำรุงและอาการเสียต่าง ๆ

 อาการเสียของคอมพิวเตอร์เบื้องต้นสามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภทหลัก ๆ คือ
1.ปัญหาจากซอฟแวร์ ส่วนใหญ่หากสามารถเปิดเครื่องขึ้นมาได้ ก็จะเป็นปัญหาของตัวซอฟแวร์เนื่องจากว่าซอฟแวร์เป็นส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุม ฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ และเป็นส่วนที่มักจะเกิดปัญหามากที่สุด การแก้ไขทำได้ยากและปัญหามีหลายรูปแบบ ในส่วนนี้ก็ขอแยกปัญหาทางด้านซอฟแวร์ออกเป็น 2 ส่วน คือ ปัญหาจากตัวระบบปฏิบัติการหลักหรือพวก Windows และปัญหาที่เกิดจากโปรแกรมต่าง ๆ หรือตัวที่เรียกว่า Application program นั่นเอง
ปัญหาจากตัวระบบปฏิบัติการ (operating system) หรือ โอเอส (OS) ซึ่งเกิดจากโปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างฮาร์ดแวร์ (Hardware) กับ ซอฟต์แวร์ประยุกต์ทั่วไปล่มหรือ Window เสีย ซึ่งทำหน้าที่รับข้อมูลจากผู้ใช้อีกทีโดยจะทำหน้าที่ควบคุมการแสดงผลการทำ งานของฮาร์ดแวร์ให้บริการกับซอฟต์แวร์ประยุกต์ทั่วไปในการรับส่งและจัดเก็บ ข้อมูลกับฮาร์ดแวร์และจัดสรรการใช้ทรัพยากรระบบ (Resources) ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ปัญหาที่เกิดจากโปรแกรมต่าง ๆ หรือชุดคำสั่งไม่สมบูรณ์ ซึ่งปัญหานี้พบบ่อยมากในกรณีที่โปรแกรม Error หรือ copy ไฟล์มาไม่ครบทำให้ลงโปรแกรมไม่สำเร็จ ไม่สามารถใช้งานได้ ต้องตรวจสอบโปรแกรมใหม่หรือโหลดโปรแกรมตัวเต็มมา
2. ปัญหาจาก Window ถือเป็นส่วนที่รองรับโปรแกรมทุกอย่าง จึงเป็นตัวปัญหามากที่สุดโดยส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาที่กว้างและยากต่อการแก้ไข ให้ทำการตรวจสอบหรือเปิดเข้าไปดูที่ เปิดเข้าไปดูที่ Action Center (เฉพาะ Windows 7 เท่านั้น) หรือไม่ก็ลองตรวจสอบไดร์เวอร์ หรือลองอัพเดตดู ถ้าไม่สำเร็จจริง ๆ ให้แนะนำ Backup  ข้อมูลไว้แล้วทำการลง Window ใหม่ดู
3.ปัญหาจากโปรแกรมต่าง ๆ ภายในเครื่อง หลังจากที่แก้ปัญหาของ Windows ได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ ก็เห็นจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากโปรแกรมอื่น ๆ เองแล้ว ที่พบบ่อยมากที่สุดก็จะเป็นปัญหาโปรแกรม Error อันเนื่องมาจากโปรแกรมไม่สมบูรณ์ พบได้กับโปรแกรม copy ทั้งหลายวิธีแก้ไขนั้นลองติดตั้งใหม่ดูก่อน ถ้าไม่หายก็ต้องหาตัวติดตั้งใหม่
4.ปัญหาที่เกิดจากไดร์เวอร์ ตัวไดร์เวอร์ทำหน้าที่บอกคอมพิวเตอร์ว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้คืออะไรทำหน้าที่อะไร การเลือกใช้ตัวไดร์เวอร์ต้องดูตัว Windows ด้วย เช่น เราไม่สามารถใช้ไดร์เวอร์ของ Windows 98 บน Windows 2000 ได้เพราะอาจทำให้ Windows เกิดอาการเสียหายไม่สามารถใช้งานต่อไปได้หรือหากใช้ไดร์เวอร์ไม่ตรงกับรุ่น ก็ไม่สามารถใช้งานอุปกรณ์นั้น ๆได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น